พันธกิจ
|
พันธกิจเป็นกรอบ และแนวทางในการดำเนินงานตามหน้าที่ และตามวิสัยทัศน์ที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งประกอบดวยพันธกิจ ดังนี้
-
พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
-
ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ความเป็นพลเมืองที่ดี มีความเป็นไทย มีภูมิคุ้มกันจากภัยในทุกรูปแบบ มีสุขภาวะที่ดี และมีวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
-
ส่งเสริมพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความรู้ความสามารถในการพัฒนาหลักสูตร การจัดกระบวนการเรียนการสอน และการวัดผลประเมินผลที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และพัฒนาครูให้เป็นครูยุคใหม่ที่มีขีดความสามารถในการจัดการเรียนรู้รองรับการเปลี่ยนแปลง และสามารถปฏิบัติงานได้ตามาตรฐานวิชาชีพ
-
ส่งเสริมและสนับสนุนโอกาสทางการศึกษา และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน แหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ เทคโนโลยีที่ทันสมัยเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
-
พัฒนาระบบการบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล ให้เป็นที่ยอมรับชองชุมชนสังคม และส่งเสริมให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
|
เป้าประสงค์
|
เป้าประสงค์เป็นผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานตามพันธกิจที่โรงเรียนบ้านกะไหล มุ่งหวังให้เกิดการบรรลุผลในปี 2566-2570 มีรายละเอียดดังนี้
-
นักเรียนมีความรู้ความสามารถตามหลักสูตร มีผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการสูงขึ้นและมีทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญในศตวรรษที่ ๒๑
-
นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ เป็นพลเมืองที่ดี มีภูมิคุ้มกันจากภัยในทุกรูปแบบ มีสุขภาวะที่ดี และมีวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
-
ครูและบุคลากร มีความรู้ในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรท้องถิ่น กระบวนการจัดการเรียนรู้ และการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริงและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
-
ครูเป็นครูยุคใหม่ที่มีขีดความสามารถในการจัดการเรียนรู้รองรับการเปลี่ยนแปลง และสามารถปฏิบัติงานได้ตามาตรฐานวิชาชีพ
-
สถานศึกษามีโครงสร้างพื้นฐาน มีแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
-
สถานศึกษามีระบบการบริหารจัดการที่มีคุณภาพตามหลักธรรมาภิบาล เป็นที่ยอมรับชองชุมชนสังคม และทุกภาคส่วนเข้ามามีผู้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
|
กลยุทธ์สถานศึกษา
|
กลยุทธ์เป็นสิ่งสำคัญตามพันธกิจ ที่จะอาศัยการขับเคลื่อนด้วยวิธีการทางกลยุทธ์ให้มีการพัฒนาที่แตกต่าง โดดเดน และก้าวกระโดด ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ ดังนี้
กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้ผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีความจงรักภักดีใน
สถาบันหลักของชาติ และมีความปลอดภัยทุกรูปแบบ
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความสามารถ มีสมรรถนะตามหลักสูตรและคุณลักษณะใน
ศตวรรษที่ 21 และเสริมสร้างศักยภาพผู้บริหาร ครู และบุคลากรให้เป็นมืออาชีพ
กลยุทธ์ที่ 3 เพิ่มโอกาสให้คนทุกช่วงวัยเข้าถึงบริการทางการศึกษา และให้มีความเสมอภาคทาง
การศึกษา
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมและจัดการศึกษา พัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ที่ 5 เพิ่มประสิทธิภาพและการบริหารจัดการองค์กรอย่างเป็นระบบครบวงจร
|