พันธกิจ / เป้าหมาย
พันธกิจ
         พันธกิจเป็นกรอบ และแนวทางในการดำเนินงานตามหน้าที่ และตามวิสัยทัศน์ที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งประกอบดวยพันธกิจ ดังนี้
  1. พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
  2. ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ความเป็นพลเมืองที่ดี มีความเป็นไทย มีภูมิคุ้มกันจากภัยในทุกรูปแบบ มีสุขภาวะที่ดี และมีวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  3. ส่งเสริมพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความรู้ความสามารถในการพัฒนาหลักสูตร การจัดกระบวนการเรียนการสอน และการวัดผลประเมินผลที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และพัฒนาครูให้เป็นครูยุคใหม่ที่มีขีดความสามารถในการจัดการเรียนรู้รองรับการเปลี่ยนแปลง และสามารถปฏิบัติงานได้ตามาตรฐานวิชาชีพ
  4. ส่งเสริมและสนับสนุนโอกาสทางการศึกษา และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน แหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ เทคโนโลยีที่ทันสมัยเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
  5. พัฒนาระบบการบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล ให้เป็นที่ยอมรับชองชุมชนสังคม และส่งเสริมให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา

เป้าประสงค์
          เป้าประสงค์เป็นผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานตามพันธกิจที่โรงเรียนบ้านกะไหล มุ่งหวังให้เกิดการบรรลุผลในปี 2566-2570 มีรายละเอียดดังนี้
  1. นักเรียนมีความรู้ความสามารถตามหลักสูตร มีผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการสูงขึ้นและมีทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญในศตวรรษที่ ๒๑
  2.  นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ เป็นพลเมืองที่ดี มีภูมิคุ้มกันจากภัยในทุกรูปแบบ มีสุขภาวะที่ดี และมีวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  3. ครูและบุคลากร มีความรู้ในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรท้องถิ่น กระบวนการจัดการเรียนรู้ และการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริงและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
  4. ครูเป็นครูยุคใหม่ที่มีขีดความสามารถในการจัดการเรียนรู้รองรับการเปลี่ยนแปลง และสามารถปฏิบัติงานได้ตามาตรฐานวิชาชีพ
  5. สถานศึกษามีโครงสร้างพื้นฐาน มีแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
  6. สถานศึกษามีระบบการบริหารจัดการที่มีคุณภาพตามหลักธรรมาภิบาล เป็นที่ยอมรับชองชุมชนสังคม และทุกภาคส่วนเข้ามามีผู้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา

กลยุทธ์สถานศึกษา
กลยุทธ์เป็นสิ่งสำคัญตามพันธกิจ ที่จะอาศัยการขับเคลื่อนด้วยวิธีการทางกลยุทธ์ให้มีการพัฒนาที่แตกต่าง โดดเดน และก้าวกระโดด  ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ ดังนี้

กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้ผู้เรียน  ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีความจงรักภักดีใน
สถาบันหลักของชาติ และมีความปลอดภัยทุกรูปแบบ
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความสามารถ มีสมรรถนะตามหลักสูตรและคุณลักษณะใน
ศตวรรษที่ 21 และเสริมสร้างศักยภาพผู้บริหาร ครู และบุคลากรให้เป็นมืออาชีพ
กลยุทธ์ที่ 3 เพิ่มโอกาสให้คนทุกช่วงวัยเข้าถึงบริการทางการศึกษา  และให้มีความเสมอภาคทาง
การศึกษา
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมและจัดการศึกษา พัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ที่ 5 เพิ่มประสิทธิภาพและการบริหารจัดการองค์กรอย่างเป็นระบบครบวงจร